Tuesday, November 16, 2010

The Newbie, the Sophomore and the Veteran Part 13

the newbie


CHAPTER 13: LUCKY


“Bilisan mo naman, ang bagal mo kanina pa sila nag aantay eh.” Si Aki. “Pasensya naman. Ang dami mo naman kasing pinadadala eh.” Si Darwin. “Eh kasi wala akong sasakyan, pero kung meron ako na nagdala nya dito.” Sagot ni Aki. “Naku, pag hindi nag work itong gimik nating ito. Naku, ewan ko na lang.” si Aki. “Oo nga, nakasasalay ang reputasyon ko dito, Aki. Kailangang mag work ito.” Pag sang ayon ni Darwin. Pag dating nila sa location ay inilapag muna nila ang kanilang mga dala. Kinuha ni Aki ang kanyang telepono at may tinawagan. “Hello. Andito na kami ni Darwin sa location. Punta na kayo dito at wag nyong kalimutan ung mga pinadadala naming ah.” Si Aki sabay baba ng telepono. “Kinakabahan ako, Aki. Paano kung mabuko nila tayo? Or paano kung di umepekto ito?” si Darwin. “EEEEHH.. wag kang magi sip ng ganyan. Pati ako kinakabahan eh. Alam mo naman na ngayon ko lang gagawiin ito eh.” Si Aki. Isa isa na nilang inayos ang kanilang mga dala at nang matapos ay umupo sila habang hinihintay ang mga kasama.

“Alam mo ba, Aki. Ni sa panaginip ay hindi ko inaasahan na gagawin ko ito. Ganito pala ung pakiramdam na un. Excited na kabado.” Si Darwin. “I agree, kagabi pa lang di na ako makatulog. Everytime maiisip ko sya eh sobra kung kaba ng dibdib ko eh.” Si Aki. Ilang araw after ng Elimination ay nag usap sila Darwin at Aki upang sa gagawin nila nitong araw na ito. “Wait lang, akala ko ba andito na sila? Eh wala pa naman pala.” Puna ni Darwin. “Ahehehehe! Akala ko din andito na sila eh.” Si Aki. Ngumiti lang si Darwin sa sinagot ni Aki. Habang naghihintay ay inilabas ni Darwin ang kanyang cellphone at nagpatugtog. Tahimik silang nakikinig ni Aki sa mga kanta, minsan ay sinasabayan pa nila ito. Makalipas ang ilang songs ay tumugtog ang isang kanta.. biglang napangiti si Aki sa narinig. Ito ang kanta na huli nyang narinig nung ma realized nya na mahal na nya si Austin. Napansin ito ni Darwin. “Ganda ng song noh?” si Darwin “Oo. Love ko yang song na yan. Naka repeat nga lagi yan sa I-pod ko eh.” Si Aki. Pinindot ni Darwin ang isa sa mga buttons sa cellphone nya at muling nag simula ang paborito nilang kanta ni Aki.

Naka ngiti si Aki habang nag sisimulang tumugtog ulet ang kanta. Isa isang bumabalik ang mga sweet moments nila ni Austin. Alam nya sa sarili nya na handa na syang tanggapin ang pag-ibig ni Austin. Si Darwin naman ay nakatingin sa malayo habang nakikinig sa kanta, muli ring bumalik ang mga ala-ala ng samahan nil ni Raf. Mula High School hanggang ngayon na ibibigay na nya ang matagal ng hiling ni Raf, ang mahalin nya ito ng higit pa sa kaibigan. Patuloy pa rin ang kanta sa pag tugtog.





Do you hear me? I'm talking to you
Across the water across the deep blue ocean
Under the open sky, oh my, baby I'm trying

Boy I hear you in my dreams
I feel your whisper across the sea
I keep you with me in my heart

You make it easier when life gets hard

I'm lucky I'm in love with my best friend
Lucky to have been where I have been
Lucky to be coming home again
Ooh ooh ooh

They don't know how long it takes
Waiting for a love like this
Every time we say goodbye
I wish we had one more kiss
I'll wait for you I promise you, I will

I'm lucky I'm in love with my best friend
Lucky to have been where I have been
Lucky to be coming home again

Lucky we're in love in every way
Lucky to have stayed where we have stayed
Lucky to be coming home someday

And so I'm sailing through the sea
To an island where we'll meet
You'll hear the music fill the air
I'll put a flower in your hair

Though the breezes through trees
Move so pretty you're all I see
As the world keeps spinning 'round
You hold me right here, right now

I'm lucky I'm in love with my best friend
Lucky to have been where I have been
Lucky to be coming home again

I'm lucky we're in love in every way
Lucky to have stayed where we have stayed
Lucky to be coming home someday

Ooh ooh ooh
Ooh ooh ooh, ooh
Saktong katatapos lang ng kanta ng dumating mga taong kasama nila sa ginagawang plano. Lahat ito ay member ng squad. Isa isa nilang pina usapan ang mga detalye ng plano nila, hindi maitago ng mga kasama nila Darwin at Aki ang kilig at tuwa habang binubuo ang plano. Mahigit 30 minutos nang mag finalized nila ang plano. Lahat ay excited sa kalalabasan nito. Lalong lalo na sila Drawin at Aki.


Naglalakad si Austin pababa ng 2nd floor ng building ng maka salubong nya si Raf. “Raf, pare!” tawag nya dito. “Uy, Austin. Ikaw pala tol.” Si Raf. “Mukhang busy ah, dami bang assignments?” si Austin. “Di naman, may tinatapos lang para sa OJT ko next sem. Tapos nag text pa si Darwin na I meet ko daw sya eh di naman sinabi kung saan.. mamaya na lang daw nya sasabihin.” Si Raf sabay kamot ng ulo. Natawa si Austin sa sinabi ni Raf. “By the way, sensya na sa nangyari ah. Sana makabawi ako sa’yo.” Hiyang sabi ni Austin. “Naku, wala na yun. Okay nay un.” Si Raf. Nagkamayan sila tanda ng pag sisimula ng kanilang pagkakaibigan. Sabay silang naglalakd papuntang study hall ng mag ring ang phone ni Austin.

“Hello, Aki. Bakit ka napatawag?” sagot ni Austin. “Ah ganun ba, sige sige. Basta 5pm sharp yun ah.” Si Austin ulit. “Mukhang may date kayo ni Aki ah. Totohanan na ata yan ah.” Pangungulit ni Raf. “Hindi naman, sinabi nya lang na mag punta daw ako sa tennis court ng gym pag dating ng 5pm.” Si Austin. Tumango lang si Raf. Tumaybay sila sa study hall since pareho na silang walang klase ng mga oras nay un. Nag kwentuhan sila tungkol sa buhay, school at sa love life na rin. “Kayo ba ni Darwin? Wala bang pag asang maging kayo?” tanong ni Austin. “Kung ako lang gusto ko, pero kung di sya okay sa ganung set up. Wala akong magagawa. And besides okay na ako na mag bestfriend kami.” Sunod sunod na sagot ni Raf. “eh kayo ni Aki? Anu nang status nyo?” si Darwin. “Ahahahah! Mukhang mahihirapan pa ako kay Aki. Pakipot eh. Mukhang hindi ako papasa sa kanya.” Pabirong sagot ni Austin. “Ganun ba. Aba’y dali dalian mo na. Kung di mo makuha sa santong dasalan, sa santong paspasan na. Ahahaha!’ tawang biro ni Raf. “Pwede! Sige subukan ko nga. Tignan ko kung makapalag pa sya.” Sagot naman ni Ausitn Nagkatawanan sila sa biruan nila. Tuloy pa rin ang kwentuhan nila tungkol sa ibat’ ibang bagay. Nasa kalagitnaan sila ng tawanan ng may lumapit sa kanila na isang member ng pep squad at humahangos ito.

“Kuya Raf.. pumunta ka dali sa gym.. bilis.. may malaking problema tayo..” hingal kabayong sabi ng team mate ni Raf. Dali daling tumayo sila Raf at Austin at lakad takbong binagtas ang daan papuntang gym kung saan madalas nagpa practice ang squad. Habang papunta sa gym ay abot abot ang kaba ni Raf samantalang si Austin ay di naman malaman kung ano ang nararamdaman, hindi kasi binanggit ng team mate ni Raf ang nangyayari sa gym. Malas pa dahil nation sa labasan ng mga pre school students at kailangan pa nilang mag intay ng ilang sandali para padaanin ang mga ito. Pagka daan ng mga pre schools students ay muli, lakad takbo ang ginawa nila Austin at Raf.
“Diyos ko, kung anuman ito. Sana walang masamang nangyari sa team.” Lihim na dasal ni Raf. “Aki asan ka ba? Bakit di kita makontak.” Si Aki habang panay ang dial sa number ni Aki.

Nang makarating silang dalawa sa gym ay nasumpungan nila na nakapatay ang mga ilaw dito at dahil may malalaking pader ito ay halos konting liwanag lang maaaninag mo dito. Nilingon ni Austin ang lalaking nag sabi sa kanila na pumunta sa gym ppara tanungin pero nawala na ito sa kanilang likuran.

“Bakit madalim? Anung meron dito.? Si Austin. I don’t have an idea.” Si Raf. Di pa rin mapalagay ang dalawa, dahil na rin wala silang makita kahit isang palatandaan na may tao sa loob ng gym. Nakikiramdam lang silang dalawa nang biglang bumukas ng mga ilaw at dumagundong ang loob ng gym ng tunog ng drums.
Halos hindi makapaniwala ang dalawa sa nakikita. Isang nakaka gulat na pangitain ang kanilang nasaksihan, natulala na lamang sila Raf at Austin sa mga sumunod pang nangyari..


ITUTULOY….

No comments: