Sunday, January 2, 2011

Forbidden Kiss - C3

3 of 20
--------------------
Forbidden Kiss
Chapter 3
Biyahe Papuntang Pangarap
--------------------

“Sir Adrian!” gulat na bati ni LJ kay Adrian at taranta dahil sa ingay na ginawa ng kanyang Ate Jhell.

“Good Morning LJ” nakangiting bati ni Adrian “kamusta ka na?”

“Pasok po muna kayo” nahihiyang paanyaya ni LJ “pagpasensyahan na po ninyo si Ate Jhell, ganuon lang po talaga iyon.” pahabol pa nito.

“Wala iyon” sagot naman ni Adrian.

Hindi pa man nagtatagal ay unti-unting nagkakatao sa labas ng bahay nila LJ at sumisilip-silip pa sa loob ng bahay.

“Sir Adrian” si LJ ulit “nahihiya po talaga ako sa inyo. Talagang ganyan lang po ang mga kamag-anak ko.” wika pa nito.

“Sinabi ngang wala iyon” sagot ni Adrian – “pesteng kamag-anak naman ‘to, paano ako didiskarte, mga nakabantay” bulong ni Adrian sa sarili.

“Wala pala iyan” sabi ng isa “walang dila.” tila nang-uuyam nitong turan sa naging sanhi nang tawanan.

“Magsalita ka naman!” sigaw pa ng isa.

“Ah LJ” bulong ni Adrian kay LJ “talaga bang ganito dito?” tanong pa ni Adrian.

“Opo Sir” sagot ni LJ “pagpasensyahan n’yo na lang po sila.”

“Tabi-tabi, tumabi kayo” sigaw ng isang pamilyar na boses “papasok si the best pinsan.” wika pa nito.

----------------------------------------------------

“Hay Ate Jhell, kahit kelan ka talaga” wika ni Micco.

“Wag ka nang magreklamo” kontra naman ni Jhell at patuloy pa din nitong kinakaladkad si Micco.

“Mabubusog ba ako pag nakita ko ‘yang lalaki na yan?” sabi ni Micco.

“Siyempre naman pinsan” sagot ni Jhell “at maglalaway ka pa” kasunod ang mahinang tawa.

“Tabi-tabi, tumabi kayo” sigaw ni Jhell “papasok si the best pinsan” wika pa nito habang hinahawi ang mga kamag-anak nilang nasa harap ng bahay nila LJ.

Pagkapasok sa loob – “ikaw” halos sabay na naibulalas nila Micco at Adrian.

Handa namang pakitunguhan ng maayos ni Micco ang lalaking magaspang ang ugali kahit na nga ba naiinis siya dito, kaya naman pinilit niyang pakalmahin ang sarili at ayusin ang timbre nang kanyang boses – “Micco” pakilala nito.

Sa kabilang banda naman ay biglang umakyat sa ulo ang dugo ni Adrian at nakita na naman niya ang lalaking tatanga-tanga. “Pagka naman minamalas ka” sarkastikong saad ni Adrian “Micco pala pangalan mo.” – “Pangalan ng tatanga-tanga” mahina nitong usal.

Nagpanting ang mga tenga ni Micco sa narinig mula dito – “Aba’t ikaw na magaspang ang ugali ka” simula ni Micco. “Kay yabang mo wah” sabi ni Micco. “Kala mo kung sinong Pontio Pilato kung umasta!” sarkastiko na din ang tinig ni Micco.

“Magkakilala kayo?” awat sa kanila ni LJ.

“Hindi” sabay nilang sagot.

“Huh, away na ‘yan” sigaw ng mga usiserong kamag-anak.

“Pustahan tayo” sabi ng isa “talo si Micco diyan” kasunod ang isang mapang-asar na tawa.

“Lampa naman kasi si Micco” pang-aasar pa ng isa “hindi marunong sumuntok iyan” dugtong pa nito.

Biglang nakaramdam ng hiya si Micco at naalalang hindi nga pala siya marunong sumuntok – “Mga kamag-anak ko ba talaga kayo?” sigaw ni Micco sa mga usiserong nasa labas.

Bigla din namang napangiti si Adrian sa sinabing ito ng mga kamag-anak ni Micco – “Lakas ng loob maghamon ng away bakla naman pala. Puro yabang lang pala ito.”

“Tigil na yan Micco” awat kay Micco ng Kuya Glenn niya.

“At ikaw naman, huwag masyadong mayabang” sabi ni Glenn kay Adrian.

Sasagot pa sana si Adrian subalit si LJ na ang pumigil sa kanya.

“Para kayong mga bata” pangaral ni Jhell nang makitang kalmado na ang dalawa.

“Pasensya na Ate LJ, Ate Jhell at Kuya Glenn” paghingi ng dispensa ni Micco “buti na lang wala sila Tita dito nakakahiya at may nakapasok na magaspang ang ugali” tirada ni Micco.

“Aba’t” singhal ni Adrian.

“Micco, tumigil ka na” madiing awat ni Glenn.

“Una na po ako” paalam ni Micco sabay labas ng pinto.

“Micco, sandali lang” habol sa kanya ni Ate Jhell niya.

“Sige LJ, nagulo pa tuloy kita. Una na ako, nakakahiya na sa sobrang abala.” mahinahong wika ni Adrian.

“Sige po Sir mag-iingat kayo” paalam ni LJ.

Sa bahay nila Micco.

“Pinsan” sabi ni Jhell “pasensya na” sabi nito kay Micco.

“Ano ka ba Ate Jhell, ayos lang iyon.” nakangiting wika ni Micco.

“Hindi ka galit?” tanong pa nito.

“Bakit naman ako magagalit? Sanayan lang yan” sabi pa ni Micco “lagi mo naman akong pinapahamak.” habol ni Micco kasunod ang isang matamis na ngiti.

“Ikaw talaga Micco” sabay batok ni Jhell kay Micco “kaya ka the best pinsan.”

“Sa talaga naman, kaya nga pag nakikita kita kinakabahan na ako” kasunod ang isang tawa “parang nakakakita ang ng lumalakad na delubyo.” pahabol pa ni Micco.

“Ganuon pala?” nakataas ang kilay na sinabi ni Jhell sabay pingot kay Micco.

“Aray” birong sabi ni Micco.

“Micco” madiing tawag kay Micco mula sa labas.

“Patay na!” mahinang usal ni Micco.

“Ayan na ang guardian devil mo” sabi ni Jhell “change character na, bilis.” komento pa ni Jhell.

At nakapasok na nga sa loob ang may-ari ng tinig na ito.

“Bakit Kuya Glenn?” nakayuko at malungkot na sabi ni Micco. “sige maawa ka sa akin, tingnan ko lang kung pagagalitan mo pa ako” – sigaw ng isip ni Micco.

Pagtingin ni Micco ay agad niyang nakita ang matiim na tingin ni Glenn sa kanya. “Patay na! Lagot kang Micco ka” sabi niya sa sarili “wa epek, pacute na lang kaya ako para kumalma si kuya Glenn?” habol na komento pa ng kaniyang utak.

Palibasa ay bunso sa lahat ng magpipinsan sa side ng tatay kaya naman alagang-alaga ng kanyang mga pinsang sila Kuya Glenn, Ate Jhell at Ate LJ.

“Ikaw na bata ka” sabi ni Glenn “kahit kailan ka, pinapairal mo pagiging tanga mo” sabi pa ni Glenn “lakas nang loob mong maghamon ng away. Bakit marunong kang sumuntok?”tanong nito kay Micco.

“Hindi” sagot ni Micco “andiyan ka naman para sumuntok weh” sagot ni Micco.

“Loko” sigaw sa kanya ni Glenn.

“Naku kuya Glenn, kahit galit ka cute ka pa rin at ang gwapo mo pa rin” sabi ni Micco sa sarili “yummy ka pa din, kahit magpinsan tayo papatulan kita.” sabi ni Micco sa sarili na naging sanhi para mapangiti siya nang lihim.

“Anong nginingiti-ngiti mo d’yan?” tanong sa kanya ni Glenn.

“Wala po” sagot ni Micco “kasi iniisip ko po na pinagtanggol mo ko dun sa mokong na iyon” palusot ni Micco.

Nagbago namang bigla ang aura ni Glenn. “Ikaw na bata ka bente ka na, isip bata ka pa din. Sa susunod, huwag ka ng makikipag-away kahit kanino.” saad ni Glenn.

“Opo” isang maamong tupa na ang salita si Micco.

At lumabas na si Glenn sa bahay nila Micco. “Kuya Glenn, nasan na ung kiss ko?” sabi ng utak ni Micco.

“Huh” isang malalim na buntong-hininga ang pinawalan ni Jhell – “best actor ka talaga pinsan” sabi ni Jhell “sige na pinsan, uwi na ako, alam mo na chichismis pa ako kila LJ.” paalam ni Jhell kay Micco.

“Ikaw talaga pinsan, kahit kelan ka” nakangiting paalam ni Micco.

“Angelica is my name and chismis is my game” sabi ni Jhell habang palabas ng bahay sabay kaway kay Micco.

Mabilis na lumipas ang mga araw. Dumating na ang araw nang pag-alis ni Micco papuntang Italy. Inihatid siya ng pamilya niya sa airport, kasama ang tatlo niyang pinsang sila Glenn, Jhell at LJ.

“Micco” paalam ng nanay niya “mag-email ka madalas ah” bilin nito “saka tuwing gabi mag-online ka, chat tayo sa ym at facebook” pahabol pa nito.

“Si nanay naman, kala mo marunong magfacebook at ym” birong sagot ni Micco na pinipigilang mapaluha.

“Bro” sabi ng isa sa mga ate niya “ingat ka dun.”

“Sure” sagot ni Micco.

“Pinsan, pag may umaway sa’yo dun sabihin mo agad sa akin, uupakan ko kaagad” paalam ni Glenn.

“Bakit may pamasahe ka papunta?” birong tanong ni Micco na pinipilit gawing masaya ang lahat.

“Micco, sorry sa mga kasalanan ko sa’yo, sa mga kinasangkutan mong panganib, sa mga gulong ginawa ko” itutuloy pa sana ni Jhell ang sasabihin pero –

“Ano ako? Mamamatay na?” sabi niya sa dito “Ikaw talaga ate Jhell, baka pagbalik ko ang chismis na pinaglalamayan na ako” kasunod ang mahinang tawa.

“Micco” putol na sabi ni Lj “tinatawag na ata iyong flight mo” singit ni LJ.

“Oo nga ‘no” sang-ayon ni Micco “sige po, alis na ako” paalam nito sa mga iiwanan sa Pilipinas.

Ilang sandali nga at narinig na nila ang eroplano, sigurado silang kasama na duon si Micco at umalis na ang mga naghatid sa kanya. Bumalik na ng San Tadeo para ituloy ang buhay at hintayin si Micco na magawa na ang pangarap sa buhay.

No comments: