Monday, January 3, 2011

Boom Boom Jairus 6

BOOM BOOM JAIRUS


Akda ni Jaime Sabado



CHAPTER 6



AKO: " bakit meron ka nito?"

Gabriel: "eh dapat talaga meron ako niyan, Graduation picture yan nung grade
six diba? tingnan mo kaya katabi mo jan" hehe

Tiningnan ko maigi ang nasa picture, isang payat na bata na muknhang walang ka nutri-nutrition sa katawan at nakasalamin pa ng makapal.

AKO:" ah kilala ko na kung sino to, si anu to eh, ah bestprend ko to nung grade six eh, si anu to.. ah.. si Ga...si Gab... (napatigil ako). Teka.. teka.........(napatitig ako kay Gabriel at punogn puno ng pagkagulat ang dibdib ko)"

Gabreil: "bakit?" haha

AKO: "ikaw to? pero panu?.. panung??"

Gabriel: "oo ako yan, my super hero" hehehe

Takang taka ako sa nalaman ko. Ibang iba kasi ang itsura ni gabriel sa Litrato, naala ko tuloy nung grade six kami..

GARDE SIX......................................................(FLASHBACK)..WAHEHEHE


(school bell ringing)

AKO: "weeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeh kainan na!!!!!" wahehehehe

Teacher: " Jairus? hinaan mo boses mo, kaw talagang bata ka, wag ka gagawa ng gulo sa labas ah? susumbong kita sa mama mo"

Ibang iba ako nung elementary.. Biglang Bait nga daw ako nung nag high school ako eh...wahehehehe Siguro dahil narin sa environment..

AKO: "opo teacher!" sabay takbo sa labas para mag snack


Paborito kung snack ang lutong pansit ni NANAY PURITA sa canteen kaya excited na ko, sa kadahilanang ayaw kong makipagsisiksikan sa covered walk ay sa likod ako ng library dumaan para lang matikman ko ulit ang pansit ni nanay purita. Ok lang kahit maputik sa likod..wahehehehe

AKO: "(kanta) ako si Jairus, Bait na bata.. la la la la.."wahehehe


Habang naglalakad ako ay may nadinig akong tawanan ng mag bata sa bakanteng lugar sa pagitan ng Library at P.E room kaya dali akong pumunta at sinilip kung anu pinagkakaabalahan nila doon. Pagsilip ko ay nakita ko ang bago naming kaklase na si Gabriel na naka upo sa lupa at pinalilibutan ng mga Grade 5 pupils.

Bata 1: "gusto mo ibalik ko tong polo mo?, hahaha subo mo pototoy ko, dali na"

Tawanan lahat sila. Isa isang naglabas ng pototoy and tatlo pang bata at papalapit sila kay gabriel. Dahil sa kaalaman ng matalino kong kuya na nakamamatay daw ang ihi..wahehehe kaya dali dali akong umeksena..


AKO: "Hoy!!!!!!!!!!!!!!11 anu yang ginagawa niyo?" sabay lapit sa Bata 1 at kwenelyuhan ko sabay apak sa paa

AKO ulit: "anu lalaban ka ha? sabay suntok sa sikmura at tulak sa bata, anu tinitingin tingin niyo jan? Gusto niyo gamitan ko kayo ng ULTRA SLASH KO Aat MEGA SWORD ha?"

Takbuhan lahat sila sa sinabi kong kasinungalingan..wahehehe Pinulot ko ang polo ni Gab at tinulungan ko siyang isuot iyon.

AKO: "buti di natuloy yun, siguradong patay kana ngayon kasi maiinom mo ihi nila, nakakamatay yun eh"

Gabriel: "salamat ah, di ko kasi sila kaya" sabay iyak

AKO: "ayos lng yan, ito talaga ang tungkulin naming mga power rangers tsaka ultraman tska batman tsaka bioman"

Gabriel: "talaga? power ranger ka?"

AKO: "shhhhhhhhh wag mo pagsasabi, sa susunod papakita ko sayo na magtataransform ako" (wahehehe sinungaling)

Gabriel: "cge ! ang galing mo naman"

AKO: "hahahahaha ako pa! tara kain tayo ng pansit sa canteen"

Gabriel: "kinuha na nila pera ko eh"

AKO: "ako bahala, ibibili kita, madami ako pera bigay ng kuya ko"

Gabriel: "cge salamat ulit, pwede ba maging frends na tayo?"

AKO: " oo ba! mula ngayon dikit kana sakin para di kana mapapahamak, ako magiging super hero mo" (wahehehehe yabang naman)

Simula nun ay lagi na kaming magkadikit sa eskwelahan.. 2nd grading na nung maging kaklase namin si gabriel kaya kunti lng ang time na nakasama ko siya nung grade six. Dagdag pa nung bigla siyang naglaho after graduation. walang naikwento si gabriel tungkol sa pamilya niya, kung saan ang bahay niya at kung anu anu sa buhay niya, siguro kasi puro ako ang nagsasalita dahil sa kadaldalan ko.wahehehehe


KASALUKUYAN......................


AKO: "eh ba't ka biglang nawala? ba't ang gwapo mo na ngayon?"wahehehehe


Gabriel: "pangit pala ako dati?" may himig pagtatampo boses niya.

AKO: " Oo naman, grabeh ampayat mo nun, tapos haba ng buhok mo at magulo pa lagi ang ayos" wahehehe

Gabriel: "grabeh di a parin nagbabago" hehehehe, "pero alam mo jai kaya ako naging ganito dahil sayo" (naging seryoso ang moment). naging inspiration kita, naging idolo at sinabi ko sa sarili ko gagayahin kita. salbahe ka nga nun sa mata ng iba pero ako na nakasama mo kahit sa sandaling panahon, ay nalaman kung busilak ang puso mo, madaldal nga lng.hehehe"

AKO: "Ok na sana yung line mo eh, dinagdagan mo pa ng madaldal" wahehehe

Gabriel: "Nawala ako dahil kinuha ako ng lola ko para sa Davao naman mag high school, dun ko sinimulan ang transformation ko, iniimagine ko kasi panu ka matutuwa pag makita mong di na ko payatot. Jai, umuuwi ako tuwing bakasyon pero wala ka naman.

AKO: "ah eh nalipat kasi kami sa apartment na pinauupahan niyo, benenta kasi ni papa bahay namin para isalba yung taniman namin sa probinsya, ayun nasalba namin at maunlad na ngayon, di na kami bumili ulit bahay dito kasi pagnatapos sa pag aaral bunso namin ay sa probinsiya na kami titira, nakakatawa naman, di moko nahanap eh nandun lang ako sa paupahan niyong apartments..wahehehe"

Gabriel: "siguro para sayo nakakatawa yun" biglang nalungkot

AKO: "sorry"

Gabriel: "Bawat bakasyon na umuuwi ako dito at di kita nakikita ay nasasaktan ako, dahil ang kaisa isang taong tinanggap ako at alam kong tatanggapin ako sa khit anung magiging kalagayan ko ay wala na" umiiyak na si Gab

Nagtataka ako bakit ganun nalang ka emosyonal si gabriel...

Gabriel: "magsesecond year college ako when i finally saw you sa isang restaurant malapit dito, naka nursing uniform ka, tuwang tuwa ako kasi parehas pala tayo ng kurso, lalapitan na sana kita when I saw a guy na nilapitan m rin at hinalikan mo, God!!!!!! Jai, I felt like it was the end of me.. Akala niyo siguro walang nakakita, pero nakita ko ang halik na yun.

Wala akong naisagot.. Alam kung si Morris ang nakita niyang kasama ko pero nagtataka na ko sa nagiging reaction ni Gabriel sa mga nangyari kaya tinitigan ko siya as if nagtatanong ako kung bakit?"....


Gabriel: "Yes jairus, katulad moko, katulad niyo ko ni Morris...Noon pa man ganito na ko, una kung naranasan ang humanga sa kapwa ko is nung grade 6 at ikaw yun jai. Sa araw araw nating pagsasama at sa araw araw mong pag papakita ng "care" sakin na hindi ko naranasan sa ibang tao, ay evetually more than paghanga na ang naramdaman ko para sayo, pero pinigil ko iyon coz natatakot akong di moko matanggap at ang pagkatao ko, ikamamatay ko yun.

Gabriel: "Nung makita ko kayo sa resto Jai, inisip ko na kalimutan kana, tutal madami naman naghahabol sakin, babae man o bisexuals hinahabol ako. Madami akong napasukang relationship pero lalo lamang nito ipinamumukha sakin na iba ka sa lahat Jai, kasi ikaw tinggap mo na ako dati pa at tatanggapin moko no matter what...Jairus 9 years na kitang minamahal.. kahit anung gawin ko di ka maalis dito (turo sa utak) at dito (turo sa puso)." Nagdisisyon akong pumunta sa amerika para kalimutan ka, at nung akala kong tuluyan na kitang nalimot ay umuwi ako para asikasohin ang trainings at papers ko para pagbalik ko ng states ay ok na lahat ng requirements ko. To my surprise at ankita kita sa training Jai and at that very moment, lahat ng nararamdaman ko for you ay bumalik, galit na galit ako sa sarili ko, bakit mahal pa kita?! at bakit di kita malimot?!"


At dun na kumawala ang emosyon ni gabriel, humahagulgol si gab.. Di ko alam kung anu gagawin ko para i comfort siya. Ang ginawa ko ay lumapit at niyakap siya.

AKO: "Gab, tama na please, wag kanang umiyak.. nadudurog ang puso ko habang umiiyak ka"

Sa maniwala't sa hindi ay iyon ang totoong naramdaman ko

Gabriel: "jai?.... totoo ba narinig ko?"

Wala akong ibang naisagot kundi simpleng pagtango lang.. Sa tuwa ni Gabriel ay niyakap niya ko at umiyak na naman.

AKO: "siguro di kita minahal nung mga oras na mahal mo na ako, pero isang bagay ang sigurado ako...... minahal na kita mula nung unang kita ko sayo. at masaya ako dahil nalaman ko na ngayon kung bakit ganun kita kabilis minahal"


At tuluyan nang naglapat ang aming mga labi. Punong puno ng pagmamahal ang halik na iyon, ramdam ko ang pananbik ni Gabriel. And the next thing that happened was we made love, di lang isang beses. Madaming beses naming ginawa yun that night.

Kinabukasan ay nagising akong wala si gabriel sa tabi ko, dali dali akong nagbihis at tumayo sa kama, tamang tama namang dumating si gabriel.

Gabrie: "dyaraaan!!!!!!!!!!! breakfast in bed" hehe

AKO:" wahehehe sweet naman, parang sa movie lang to ah" wahehehe

Gabriel: "Higit pa samga nakikita mo sa movie ang ipaparanas ko sayo Jai.. I love you"

AKO: " i love you too" wahehehe nakakahiya.


Sabay naming kinain ni Gab ang pagkaing dinala niya, iyon na ang pinaka masayng sandali ng buhay ko simula ng mawala si Morris, at alam kung masay din si Morris para sakin ngayon.

That day, sabay na kaming pumasok sa training ni Gabriel, pinahiram niya ko ng damit niya para daw di na ko umuwi sa bahay para magbihis. syempre tinawagan ko si mama para ipaalam na hapon pa ko that day makaka uwi.

SA TRAINING AREA....................

Nasa loob pa kami ng kotse when gab kissed me...


Gabriel: "love u ulit"

AKO" "wahehehe daming i love you ah.. love you din ulit" sabay kiss ulit kay gab.

Pagpasok namin sa room ay nakita ko si Noime, animoy inip na inip at may hinihintay.. samantalang si gabriel ay dumerecho muna sa dako nila william para makipagkwentuhan..

AKO: "Noimz!!! good morning" wahehehe

Noime: "hhhmmp!!!!" kinuha ang bag at nag make up

AKO: "Noimz? may problema ba?"

Noime: "oo may problema, bakit di ka nagtext man lng kung anu kaganapan senyo kagabi?, nagtatampo ako baby jai, nagtatampo ako..hmmpppp"

AKO: "Noimz naman eh" sabay kiss sa pisngi niya
"ayan tatawa na yan"

Noime: "che! chansing nito, sana sa lips nalang para gumaan loob ko" sabay irap

AKO: "wahehehe adik sa lips talaga, sorry na"

Noime: "cge na nga, pero mamaya kwento ma sakin ng detailed by detailed ah pati period and exclamation point"

AKO: "wahehehe adik ka talaga"

As usual dumating na ang instructor at tuloy tuloy na ang Training namin maghapon..
Uwian na naman at excited na ko umuwi sa bahay para matulog ng derederecho..wahehehe

Noime: " nakakainis naman si maam, tuloy tuloy na retdem di ka tuloy nakapag kwento.. may utang kapa sakin baby jai ah, kwento mo, mukha ka di masaya ngayon ah.. kayo na ba? ha?"

AKO: "wahehehe"

Noime: "wag moko tatawanan pagtinatanong kita, baka nakakalimutan mong INA mo ko...CHAR!!!!..hehehehe, seriously jai anu na?"

Tumango lng ako at yun na, nagsisigaw si Noime sa tuwa..

Noime: "haaay lord what a happy new year and a prosporous day"

AKO: "Noims mahiya ka nga, parang ikaw ang may bagong syota ah" wahehehe

Noime: "Happy lng ako, tara na at maki hits na tayo sa BF mo..ayeeeh"

Nauna na sa kotse si gab kaya dun din kami paponta ni noime.. hihits kami kay gab..waheheh.

Malapit na kami sa Kotse ng may nadinig kaming boses na animoy nagtatalo. Dahil natural na samin ni noime ang pagka chismoso at chismosa..wahehehe Sinilip namin ito at nagtago kami sa likod ng van malapit sa kotse ni Gab..waheheh trip trip lang..

To my surprise nung makita ko si James, na bestfriend ni gab sa pagkakaalam ko at kaharap niya si gabriel. Galit na galit ang mukha ni james.

James: " So change plan na naman?.. Gab naman!!! nung makita mo ang jairus na yan sa training ay hinayaan kitang makasama mo siya atleast for the rest of the training period para matupad yang plano mo, pero bakit ngayon yan na naman ang hinihiling mo sakin?"

Gabriel: "james intindihin mo naman ako please"

James: "Hanggang kelan gab? bakit? Mahal mo na ba ulit si jairus ha? mahal mo na ba ulit siya?"

Gabriel: "James wag dito please, padating na sila anytime"

James: "bakit? natatakot ka gab ha?!!!!!!!! sagutin moko!!!!!!! mahal mo na ba siya ulit?!!!!

Gabriel: "Tama na!!!!!!!!! Hindi ko siya mahal, alam mo naman di ba kung bakit gustong gusto ko siyang gantihan!! please james gusto ko lng iparamdam sa kanya ang ginawa niyang pananakit sakin dati at sa pinsan ko, nag uumpisa palang gumanda takbo ng mga balak ko. James look.. I LOVE YOU, 3 years na tayo, ngayon ka pa ba mag dodoubt sakin?

James: better be sure na part pa yan ng mga plans mo gab or else...Alam mo namang mahal na mahal kita..

Gabriel: "same here james, mhine wag kana magalit ah?" sabay akbay kay james

James: " oh siya cge.. i better go at baka maabotan pa tayo dito ng Jairus mo" sabay bitiw ng tawang nakaka insulto.

Gabriel: "Kita tayo tonight.. hihintayin kita"..hehe

James: "naku yang mga tingin na yan, pilyo ka talaga, cge tonight..hehehe"

Tuluyan nang naglakad palayo si james at sa di kalayuan nakaparada ang kotse niya, si gab naman ay kinuha ang cellphone niya at tinwagan ako.. Good thing naka vibrate mode lng cp ko.

Di ko sinagot ang tawag niyang yun sa halip ay timext ko siya gamit ang cp ni Noime at sinabi kong sinamahan ko si Noime sa lakad nito at emergency kaya di ko na nasbi agad.

Tuluyan ng sumakay sa kotse si Gab at umalis na......

Noime: "Jai ok ka lng ba?"

Di ako makasagot.. natulala ako sa nasaksihan ko.. Tuluyan ng dumaloy ang mga luha ko sa mata..

AKO: "Noimes? anu bang kasalanan ko kay gab?

Noime: "tska sa pinsan daw niya, ay sorry"

AKO: "Noimes wala akong kakilalang pinsan niya Noims"

Nakita kong nag iisip si Noime....

Noime: "Baka si MOrris? napansin ko nataranta si Gab nung makita mo mama ni Morris, hinila nga niya ko papunta sa may sindihan ng kandela tapos di na siya sumama pabalik sayo at hinitay nalang niya tayo sa koste niya diba?.. sa tingin mo my point ako?"

Hindi ko na inintindi ang sinabi ni Noime at tuluyan ng sumabog ang pagkabigo sa dibdib ko, umiyak ako sa harap ni Noime. Hinila ako ni noime pabalik sa loob ng gate sa redcross at naupo kami sa isang bench doon..

AKO: "diyos ko anu bang kasalanan ko sa inyo..." umiiyak padin........

Noime: "jai" at tuluyan na ding umiyak si Noime...

AKO: " noimz, ba't ka umiiyak?"

Noime: "kasi umiiyak ka eh, tska may kasalanan din kasi ako..pinilit kitang ituloy ang pagpunta kena Gab at nag advice pa ko sayo"

AKO: "Noims, wag kana umiyak please? wag moko agawan ng moment.. moment ko to eh"

Natawa naman si Noime sa sinabi kong yun..

Noime: "alam mo jai, napakabuti mong tao, kahit nasasaktan kana ay nagagawa mo parin magpatawa ng iba... hindi ka worth it sa mga nangyayari sa buhay mo ngayon kasi napakabait mo, may karapatan ka din namang sumaya"

AKO: "ayoko ipakita kay Noime na iiyak na naman ako kaya nayuko ako, pero di ko talaga mapigilan ang humagolgul...

Hinayaan ako ni Noime sa ganoong kalagayan.. Habang umiiyak ako ay inisip ko kung bakit ganun nalang ang galit ni Gab sa akin. Kung totousin ay wala akong ideya sa nararamdaman niya para sakin noon. Magaling palang artista si gabriel. pagkukunwari lang pala yung ginawa niyang pag iyak na yun..At lalong nagpasakit sa loob ko ang ideyang si James ang tunay niyang mahal....

AKO: "diyos ko....mahal na mahal ko na po siya, " humahagulgol padin ako..

Mga ilang sandali pa ay tumigil na ko sa pag iyak, pero di ko padin alam kung anu gagawin ko at panu ko pakikitunguhan si Gab.

Noime: "Jai, gusto mo makalimot muna?"

AKO: "Panu?"

Noime: "tara sama ka sa bahay, kami lng ni kuya doon now, inom tayo"

Di na ko nag dalawang isip pa, di na din ako nakapag paalam sa mama ko at sa dad ko..

Sa bahay nila Noime ay nadatnan namin ang Kuya niya na nagbubuhat na mga paso ng halaman..

Noime: "kuya si jairus, yung kinikwento ko sayo, dito siya matutulog tonight.. nga pla baby jai, si kuya glen ko"

AKO: "magandang hapon po, kumusta po"

Glen: "hahaha tanggalin mo na ang po, nice meeting you Jairus right?"

AKO: "yup!"

Glen: "umiyak kaba? anu ginawa sayo ni noime, sabihin mo lng at nang masaktan natin" hehehe

Noime: "napuwing lang yan kuya, malas nga kasi dalawang mata pa talaga"

Glen: "ganun ba? sis? inuman ba mamaya?hehehe"

Noime: "kaya nga kami andito now kasi gagalor kami tonight dito sa bahay"

Glen: "sayang naman, may date ako tonight"

Noime: "ok lng kuya, kaya naman naming uminom ng kami lng..waheheh"

Pumasok na kami sa bahay nila Noime, sinamahan ako ng kuya glen niya sa kwarto nito para pahiramin ako ng damit pambahay.

Glen: "Don't worry alam ko na tungkol sayo, parehas tayo"

AKO: "oo nga eh..hehehe salamat dito sa damit ah"

Glen: " no prob.. cge at magpprepare nadin ako para sa date ko.. minsan dalaw ka dito tol ah? pag wala na ko lakad"

AKO: "sure no prob"

Mga 6 pm plang ay nag dinner na kami ni Noime, nakaalis na si Glen ng mga oras na yun at sinabing bukas pa siya makaka uwi sa dahilang dun siya matutulog sa bahay ng syota niya.. After kumain ay inumpisahan na namin ang inuman..Red horse lng naman.

Habang umiinom kami ay ibinuhos ko lahat ng hinanakit ko sa mundo sa larangan ng pag ibig. dahil siguro sa kalasingan ay tumatawa nman ako at maya maya ay iiyak.. Malalim na ang gabi ng magpasya si noime na itigil na inuman namin, kunti lang nainom ni noime kaya di siya masyadong nalasing. Inakay niya ko papunta sa kwarto ng kuya niya para magpahinga na.

AKO: "noimz, ang ganda mo pala..wahehehe"

Noime: "yes i know, kaya matulog kana jan baby jai"

AKO: "noimz dito ka lang sa tabi ko"

Noime: "oh cge at ipaghehele kita..wahehehe"

Ayun na nga't nakatulog na ko..Kinabukasan ay nagising ako na mag isa sa kwarto at napansin kung iba na ang damit ko..

AKO: "patay nakita na ni noime si junjun ko..wahehe"

Bumaba ako at naabutan ko si Noime na naghahanda ng almusal,

Noime: "jai gising kana pala tara kain na tayo, sarap nag luto ko"wahehe

AKO: "Noimz ba't moko binihisan? nakakahiya"

Noime: "sa akin kapa nahiya..wahehehe"

AKO:" alam mo noimz, nanaginip ako"

Noime: "anung panaginip?"

AKO: "nagsex daw tayo" wahehehe

Noime: "Ewwwwwnesss to the tenth power, super yuck naman yang panaginip mo"wahehehehe

AKO: "sarap nga eh"wahehe

Noime: "Eww baby jairus... ok kna ba?" pag iiba niya sa usapan

AKO: "di ko alam, wala pa akong plano kung anu magiging hakbang ko noimz, alam mo ba ba't ako umiiyak kagabi? kasi diba magkikita daw sila kagabi? si gab at james, alam kung habang umiinom tayo ay may nangyayari sa kanila.."

Noime: "jai, kumain muna tayo ha? wag ka umiyak pls.. di mo deserve umiyak"

Kumakain na kami when I remembered na kunin muna ang phone ko to check if may message si mama. And indeed may text nga, kaya tinawagan ko agad si mama at sinabi kung nasan ako at nag aliby ako na nag practice kami for retdem. after ng tawag na yun ay tiningnan ko ulit ang inbox at may mga message dun si gabriel at nang basahin ko ay.............


AKO: " noimz basahin mo?"

Binasa iyon ni noime..

Noime: "huh?"







Itutuloy.................

1 comment:

Jadey said...

Paano kung hindi panaginip yun haha. Parang sobra naman si Gabriel, kung pinsan niya nga si Morris. Hindi naman siguro kasalanan ni Jai nangyari.