Friday, December 17, 2010

Boom Boom Jairus

Here's a story written by a friend and a fellow Gwapito author. I don't own this story. And the sole propriety and ownership belongs to Jaime Sabado. Please Enjoy!


by: Jai-Jai Saturday


Paalala:Bukod sa 1st tym ko. Ang kwentong ito ay produkto lamang ng mapaglaro kong kaisipan.Wahehe
_________________________________________________________________________________________
Hi! I'm Jairus, everybody calls me beboy, d ko alam san nag originate nickname kong yun. 22 yrs old ako. 5'6ft hieght ko, tama lang ang pangangatawan ko, mejo moreno, hindi ako sobrang gwapo pero i can say na pwde ako i-date kahit LUNCH time.Hehe

KWENTO:
June 7, unang araw ng 5 days training ko sa Red Cross ng BLS at ACLS, kailangan ko kasi to para makapag volunteer ako. Oh nga pala, isa akong nurse, nurse na walang kwenta.Hehe Maaga palang ay gising na ko, syempre excited ako kasi ilang buwan din akong naka tambay sa bahay at nagpapalaki ng "tooot".Wahehe.
Ginawa ko muna ang usual routine ko sa umaga, jakul, exercise, breakfast ng pancit kantot.. ay canton pala at iced tea, then ligo na.

Papunta na ko sa Red Cross at pinili kong maglakad para naman makatipid sa pamasahe sa sidecar which was 20php. Pang snack na din yun.Hehe... 7:30 nung dumating ako sa area, mejo madami ng tao sa loob ng training room, pinili kong maupo sa harap para madali kong madidinig pinagsasasabi ng magiging trainor namin. Nagmasid muna ako sa room at naghanap ng pwdeng makaka close.Hehe

klasmyt: Hi! I'm Noime, pwdeng makitabi?
AKO: sure

Palakaibigan kc akong tao, kaya nagpakilala ako agad.

AKO: Nga pala I'm Jairus, nice meeting you
NOIME: same here

Natawa ako kay noime kasi andami nyang stuffs sa bag at lahat puro pampaganda. Napansin ko yun dahil habang nagpapakilala aq ay nag aayos sya ng sarili. Parang nasesense ko na BAKLANG BABAE ang isang to.Hehe

AKO: tama na yan, baka sumubrang ganda ka niyan at pagkaguluhan ka dito.Hehe
NOIME: "sanay na ko.. CHAR!!" sabay tawa ng malutong. "kahit di na ko pagkaguluhan basta mapansin lang ako ni FAFA sa corner" sabay nguso sa lalaking nakaupo sa dulo ng rum.

Napatitig ako dun sa lalake. Mala angel ang mukha nito, Naisip kung half pinoy lang ito, dahil narin sa features nyang pambanyaga din. Matangos ang ilong nya, maganda mata nya , red lips, sa madaling salita.. pogi talaga at tantya ko ay nasa 5'9 ang height nito at maganda ang katawan.

NOIME: hoy!!!
AKO: Yup?" at my gulat sa namutawi sa mukha ko.
NOIME: "aysus, naamoy kita" pabulong niyang sabi. "Bisexual kaba?, don't worry, i understand.. Bi din kc ang kuya ko." sabay kindat at kurot sa tagiliran ko.

Noime:"hay naku! Mapagbigay ako sa mga kagaya mo kaya Go! Go! Go!.. sayo na c FAFA" sabay nguso ulit dun sa lalaking tinitingnan namen knina.

Natawa naman ako. Nakakaaliw ang babaeng to... Nagsimula na ang training. Una ay nagpakilala muna kami isa isa. Dun ko nalaman ang name nung guy kanina. He's name is Gabriel Que.. Smooth flowing naman ang first part nung training which was lectures muna.

"LUNCH BREAK"

One of our guy classmates approach me, he's name is William

WILLIAM: "Tol! sabay kana samin mag lunch, dito tayo mga boys"

Dun ko lang napansin na magkakatabi pala lahat ng boys kanina at ako lang naiba.Hehe

AKO:" Ah eh.. cge, pero tol, favor pls"
WILLIAM: " anu yun tol?"
AKO: "Pwde ba isama ko toh?" sabay turo kay Noime.. "don't worry, lalake to..Hehe

Ayun , kurot at batok inabot ko kay noime.

WILLIAM: "cge ok lang.. Nakakatuwa kayo" tawa siya ng malakas.

At last nasa Mcdo kami malapit sa training site namin. Tahimik kaming lahat na kumakain when suddenly.

Gabriel: "kanina pala mukhang pinaguusapan niyo ako ah" sabay bitiw ng killer smile nya.

Muntik na ko mabilaukan kc sakin sya nakatingin.

AKO: "ah eh.. si noime kc, my crush ata sayo" mejo hilaw ang tawa ko
NOIME: "Oo crush kita!" tumawa sabay subo ng kanin.
GABRIEL: "Ah ganun ba?.. Enjoy mo lang" tawa din sya ng malakas.

After namen maglunch ay bumalik na kami sa room namin, to my surprise at..

GABRIEL: "Tol! Pde b d2 maupo? d ko kasi maxado madinig si maam mula dun sa liko eh"
AKO: "ah cge ok lng" mabilis tibok ng puso ko nun.
NOIME: "Dito ka uupo gab?, tabi kayo ni Jairus, ayoko tumabi sayo, ikaw ay temptasyon na makakagulo sa concentration ko.Hehe"
AKO: " Plastic, sabihin mo, ako talaga type mo makatabi" tawa kami pareho
GABRIEL: " nakakatuwa kayong dalawa, mga kalog." Nakitawa narin siya.

LECTURE...LECTURE...LECTURE...

5:00PM.. UWIAN.
Sabay sabay kaming tatlo na lumabas ng building.

NOIME: jan na FAFA ko.. super date muna kami. Bye baby Jairus.
AKO: cge.. ingat kayo, wag mangangagat!!
GABRIEL: hahaha.. Nauna na siya, ikaw tol? san ang uwi mo?
AKO: ah jan lang., mga 3 kanto, walking distance lng mula dito house namin.
GABRIEL: tol pde bang.,.ah wala cge kalimutan mu na yun..ingat ah
AKO: "Ah ok ikaw din" my pagtataka sa mukha ko.
GABRIEL: "Tol... ah ..eh.. pde bang...Ummmh.. pde ba makuha # mo? bka kc my nakalimutan ako sa lesson, atleast matatanong kita mamaya.

Binigay ko cp # ko at nagpaalam na ko. Naglakad ulit ako pauwi.

BAHAY...

MAMA: "beboy, nakapagbihis knaba?
AKO: di pa po ma? bkit po?"
MAMA: "punta ka muna kena MISIS, magbayad ka ng upa natin dito sa apartment. Nasa ibabaw ng ref ang pambayad, Yung matitira ay ipamalengke mo na"
AKO: opo ma.

1st tym na ako magbabayad ng upa at makakapasok sa gate nila MISIS. Pagdating ko sa bahay nila, pansin ko na napakaganda at laki ng bahay nila. Napa wow ako, grabeh yaman.. At higit akong napa WOW nung makita ko ang isang pamilyar na mukha na nasa torch at nag gigitara.. Si GABRIEL!!

Itutuloy..

1 comment:

Paul said...

Red Cross..... brings back memories :)