Sunday, August 8, 2010

Mt. Romelo Nights (Revised Edition) Chapter 1

I posted this story on KK before. This is my first time trying to write after I've graced the KK.net. Kakaiba ang feeling ko noon kasi elated ako habang nagsusulat dahil istorya ito namin ni Romel. My ex for almost three years now. Huwag kayong magtaka sa change of name. I was KC before I became Dalisay 2 years ago. Gets?

We became friends. Hindi naman ako nagtanim ng sama ng loob sa kanya dahil maganda ang paghihiwalay namin kahit pa medyo masakit for he was the first straight guy I ever lived with.

We lasted two beautiful years until he bumped on a wonderful woman whom he married a year after our break-up. Ngayon, kaibigan ko pa silang mag-asawa at inaanak ko ang isa nilang anak. Hay, The Irony of life talaga.

Bibitinin ko muna ang sumusubaybay sa "Kung kaya mo ng sabihing mahal mo ako." Mga fans ni Pancho at Gboi (Kung meron man) please bear with me. :))

Now sa mahal kong si Echo. I loved you when you were just 17 and I was 19. We separated and now back to each other's arms now tht you are 24 and I am 26. We wasted six years sweetie, Now it's payback time. Happy 1st year anniversary ulit. Kahit na nakapag-celebrate na tayo nito aeons ago.


PS: This story happened in mid-2006. Enjoy reading...


________________________________________________________________________________



Lahat ng tao naghahanap ng makakasama sa buhay, kung hindi man sa mga bagay na nais nilang gawin lagi silang naghahanap ng karamay. Pero meron din naman na mahilig talaga na mag-isa. Kagaya ko, ito ang kwento ko na masyadong kakaiba sa mga nararanasan ng marami. Pero tulad din ng ilang istorya ng buhay, nagsimula rin ito sa mga tinatawag nating, unexpected turn of events.

Ako si KC, 21 years old, single, 5′7″ ang height at dalisay. Di ako pala work-out pero di naman sagabal yun para di ko makayanan ang pag-akyat ng bundok. Ito ang napili kong uri ng recreation, pag nababagot sa buhay, minsan lingo-lingo nasa bundok ako. Paborito ko ang Mt. Romelo, nasa bandang boundary ito ng Laguna at Infanta, malapit sa Famy kaya madalas mapagkamalang Mt. Famy. Dito kasi ako unang natutong umakyat, hingal kabayo nga nung una eh….

Dito ko rin nakilala si Sir Romel,(pag umakyat ka ng bundok, kahit sino ka pa, tatawagin kang sir o mam) Sa kaso ko, alam ng lahat na bading ako, di ko kinakahiya yun at di ko kailangan magpa-gelay o magpa-mhin. para nga lang akong bata eh…. Magkasintaas kami ni Sir Romel, maputi siya at maganda ang pangangatawan, marami na din siyang naakyat na bundok at kagaya ko, mahilig din siyang mag-isa.

Nakita ko siya, parang malungkot, naka-upo malapit sa Buruwisan Falls, medyo basa ang paligid dahil umambon ng konti, naka-leather jacket siya at jeans na kupas, maamo ang mga mata ni Sir. Yun nga lang parang walang kasama sa mundo ang taong ito. Kagigising ko lang nun at katatapos na rin mag-toothbrush.

“Perl!!!!!!!!”, tawag ko sa kaibigan ko,

“Bakit!!!!!!!” parang nasa palengke lang na sigaw din niya.

Medyo malayo kasi ang pwesto ng hitad. Sinenyasan ko siya na lumapit.

“Bakit ba? Kay aga-aga eh nagsisisigaw ka diyan?” dire-diretsong tanong ng lukaret na ito.

“Tingnan mo, nakikita mo ba yung nakikita ko?” sabay tingin sa direksyon ni Sir Romel na ngayon ay nakahiga na sa malaking tipak ng bato.

“OO naman no, sino ba yan??” tanong niya na may kalakasan ang boses.

“SSShhh!!!!” saway ko agad sa kanya.

“Baka marinig ka niyan, hinaan mo lang ang boses mo, alam mo naman na malaki ang bunganga mo eh….” biro ko sa kanya….

“Putang ‘to!!!” sabad ni Perl, “Kailangan bang manlait?!!” sabay batok sa akin ng hitad.

“Aray!” masakit yun ah!!” reklamo ko sa kanya ng nakatawa. “Okay, di naman sa ganun eh, sina-sight ko palang nga yung tao, daot ka na agad.” sansala ko sa pag-eemote nya.

“Sir Echo!!! Thank you po!!!” mga sigaw yun na nagpabalikwas kay Romel mula sa pagkakahiga.

“Uy, bababa na ba kayo?” tanong nito sa disimuladong boses, halatang naputol ang idlip niya sa tingin ko.

“Opo.” tugon ng babaeng tumawag sa kanya. “Kailangan na kasi ng hapon sa bahay eh.” paliwanag nito sa kay Romel na as if may care ito sa gagawin ng hitad. Halatang nagpapacute lang naman. Nagpatuloy pa ang pag-uusap nila hanggang sa magpaalam na ng tuluyan ang babae rito.

Haaayyy!! How I wish na ako yung kausap niya kanina.

“KC!!!!!” mahabang sigaw iyon ng pangalan ko na nagpabalikwas sa amin ni Perl.

“Kain na tayo.” yaya sa akin ni Perl, ayaw ko pa sanang umalis doon sa pwesto ko, kaso mahahalata naman nila ako…. sabagay dedma lang naman yun sa alin.

Tinapunan ko ulit siya ng tingin ng maloka ako sa nakita ko, nakadukot si Sir Romel sa ari niya

at mukhang nagkakambiyo!!! Hayy!!! Kitang-kita ko ang malago niyang buhok sa tiyan at ang maganda niyang abs. Titig na titig ako sa kanya at mukhang naramdaman niya ang ginagawa kong pagsusuri sa kanya kaya ng tumingin siya sa gawi ko ay na-caught off guard niya ang lola niyo.

Dali-dali akong nagbawi ng tingin at nagmamadaling umalis sa pwesto kong iyon. Malakas na malakas ang kabog ng dibdib ko ng mga sandaling iyon. Feeling ko magpapalpitate ang talipandas kong puso. Never pa akong nagkaganito sa buong buhay ko. Men come and go in my life, but no one inflicted this kind of effect to my system. At ayokong i-entertain ang ganitong feelings… Erase!!!! Erase!!! Erase!!!

Lunch Time……..

“O, sinong gustong mag-rappelling?” tanong iyon ni Sir Emer sa grupo namin nila Perl.

May kalakihan ang katawan nito na alaga siguro sa work-out, moreno, mga 5′9″ ang height at higit sa lahat, malandi siya at may kagwapuhang taglay. Nagkakilala kami nito dito rin sa Romelo about 2 years na ang nakalipas.

“Ako gusto ko, kaso dapat rescue rappel para kasama kita..” panlalandi ko sa kanya, medyo malaswa kasi ang itsura ng rescue rappel, parang humahada ka sa ere.

"He! He!! He!! Mamaya na kita “re-rescue” pag gabi na.” malandi niya ring tugon sa akin.

“Sige Sir ha!!! Walang bawian!!!” dare ko sa kanya. “Hindi nga, gusto mo bang mag-rappel?” halatang pag-iiba nya ng usapan.

“Okay, pang-ilan ako?” tanong ko agad.

“Panlima ka sa pila, sunod si Romel sa iyo.” sagot niya na nagpa-interesado sa akin. “Talaga?!” medyo excited na ako pero di ko pinahalata.

Ng magpunta ako sa pinagkakabitan ng system ng rappelling, inasahan ko na nandun si Sir Romel, at di nga ako nagkamali ng hinala. Nagpapansin agad ako sa kanya.

“Sir Emer, pag nagawa ko yung Australian rappel anong premyo ko?” malandi kong tanong.

“Kaya mo ba yon?” nakangiti niyang tanong sa akon. Medyo delikado kasi iyon parang si Tom Cruise ka pag ginawa mo yun, mission impossible ba.

"Oo naman." sa totoo lang ngayon ko lang ulit gagawin iyon. Mas sanay ako sa ordinaryong pagra-rappel.

“Bahala ka!!” pag nagawa mo yun, may kiss ka sa akin.” sabay tawa niya sa akin.

“Pwedeng advance na Sir?” pangungulit ko pa. Hek! Hek! baha pumayag kasi eh…. Eh di bongga!!

Napatingin ako sa gawi ni Sir Romel at di na inintindi ang sinasabi ni Emer, nagulat ako kasi mataman pala siyang nakikinig sa usapan namin. Tinanong ko na din siya.

“Kayo Sir, mag-rappel din kayo?” nakangiti ko pang tanong para lumabas na friendly. Kala ko dedma lang ako sa kanya kasi kumunot ang noo niya ng tanungin ko siya.

“Sunod yata ako sa iyo, kaw ba yung KC?” tanong niya sa akin Haayy!!! tinatanong niya ako! Tumitili na ako sa isip ko.

Good Heavens!!!!! Siyempre pa-sweet at pa-demure effect ang lola niyo.

“OO sir, kayo po ba yung Romel?” ganting tanong ko kahit obvious na ang sagot. Ang ganda talga ng eyes niya… Makalaglag-panty ika nga kapag tumitig siya sa iyo. Ang ganda pa ng boses niya…. parang dj sa radyo!

“OO, ako si Romel. Huwag mo ng ipilit ang gusto mo. Isang tingin ko pa lang sa'yo mukhang hindi ka sanay sa aussie.” sabi nito na ang tinutukoy ay ang paraan ng pagra-rappel na gusto kong gawin.

Ngumiti na lang ako at saka nagsalita, “KC is the name” pakilala ko at sabay lahad ng palad para di obvious na kinikilig ako. Haayy!!! ang tigas ng kamay niya! At mukhang concerned ang loko sa akin. Ha! Ha! Asa! Sana ganun din katigas yung nasa pagitan ng hita niya!

“KC! ikaw na!!!” tawag yun ni Sir Emer na nagpabitaw sa kamay ko sa kanya. Ump!! Daot! Bumaba akong konti sa tabi ng falls. Ikinabit ang system sa katawan ko at pumuwesto na para sa australian rappel, para iyong naglalakad ka sa pader. Pero bago iyon, nagpahabol pa ako ng tanong sa crush kong si Sir Romel.

“Sir Romel, Virgo ba kayo?” lingon ko sa kanya habang unti-unting bumababa sa falls. Napakunot ulit ang noo nito at sumagot. ” Bakit mo alam?” napatayo pa siya para habulin ako ng tingin habang inti-unting bumababa.

Sumigaw ako. “Mamaya ko sasabihin Sir!” Natuwa naman ako sa resulta ng first conversation namin. Tiyak magtatanong iyon mamaya. Pagkababa ko ay umakyat ulit ako at nagtago na para di niya makita. Ako naman ang habulin mo.

Socialization Time…..

May social night sin sa bundok kung saan ang lahat ng camper ay nagja-jam at nagpapakilanlan. Sanay na ko dun at kilala ko na ang lahat kaya di na ako naki-jam pa sa iba. Naghanap na lang ako ng prospect na pwedeng mahada. Malas kasi di ko makita ang type ko pero marami namang camper dito na pwedeng tumighaw sa uhaw kong katawan.

Naglibot pa ako ng may bumati sa akin.

“Hi KC!!” malaking boses iyon ng isang matangkad na lalaki. Inilawan ko siya ng flashlight na dala-dala ko. Madilim kasi sa bahaging iyon ng camp site. Si Ivan pala, taga UST Mountaineering.

“O, anong ginagawa mo dito?” tanong ko sa kanya at napansin ko na amoy-alak pala siya. Naka-inom na. Landiin ko kaya ito. Matangkad naman si Ivan, medium built at maputi.

“DyiDyingle sana ako eh…” napakamot sa batok na sabi nya.

“May yosi kaba? Penge naman oh, malamig kasi.” tanong ko sa kanya na may ibang ibig pakahulugan.

“Gusto mo yosi na di nauubos?? matigas pa.!” Haayy!!! na-gets nya ang kamunduhan ko!!!! Well, wala ng mahabang usapan at hinila ko na siya sa paborito kong lugar sa campsite. Malayo iyon sa karamihan at natatakpan ng mga puno. Dala ko ang sarong ko na pwedeng gawing higaan.

Madamo din kasi duon at di mabato. Dali-dali ko siyang hinalikan, nakipaglaban naman siya ng dila sa dila. Inasahan ko na iyon. Masarap ang after taste ng alak sa labi nya. Sinubukan ko siyang pababain para romansahin ako at di naman siya tumanggi. Dinilaan niya ang dunggot ng dibdib ko at lamas lamas ang isa.

Napapaliyad ako sa sarap na dulot ng mapaglarong dila niya kaya hinatak ko sa pataas at ako naman ang gumawa nun sa kanya. Ramdam na ramdam ko ang matigas niyang pag-aari sa aking puson. Tumatama ito at lalo niya pang idinidikit sa pagkakayakap namin. Niyaya ko siyang humiga sa sarong na inilatag ko kanina. Habang tuloy-tuloy ang halikan, kapaan at yakapan, ay dahan-dahan kong ipinasok ang kamay ko sa shorts nya….

Itutuloy!!!!

No comments: